Thảo quả là thực vật ít được nhắc đến nhưng lại là loại có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Người ta thường dùng để làm vị thuốc hoặc gia vị.

Thảo quả, gia vị quan trọng

Thảo quả là thực vật thuộc họ gừng, giống như cây nhưng kích thước của thảo dược này lại khá lớn.

Trong Đông Y, nó là vị thuốc quý. Hạt thảo quả khô có hương thơm đặc trưng vì chứa đến 1,5% tinh dầu có vị nóng nhưng lại cay dễ chịu.

Ở Việt Nam,thảo quả mọc ở vùng Tây Bắc và dãy núi Hoàng Liên Sơn. Được mệnh danh là “nữ hoàng gia vị” vì tính chất đặc trưng của nó. Người dân thường dùng để chế biến các món ăn nổi tiếng của Việt Nam.

Giá trị dinh dưỡng của gia vị thảo quả

Các chuyên gia dinh dưỡng đều phải công nhận thảo quả là loại thuốc quý. Vì sau khi được sấy khô, hạt của nó vẫn chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú. Từ các vitamin cho đến protein, carbohydrate và các khoáng chất.

Công dụng

Thảo quả khô có hương thơm nên được người xưa tận dụng làm gia vị trong ẩm thực hoặc trở thành dược liệu.

Trong y học cổ truyền

Công dụng thảo quả là lợi tiểu, giải độc, trừ đờm, làm ấm bụng,…Trong y học cổ truyền, người ta tận dụng hạt thảo quả làm thuốc.

  • Bổ huyết
  • Giảm huyết áp
  • Ngăn ngừa chứng đông máu
  • Tốt cho hệ tuần hoàn
  • Giảm chứng đầy bụng và khó tiêu
  • Tránh được tình trạng ợ nóng
  • Lợi tiểu

Trong ẩm thực

Vào mùa đông, thảo quả có những trái chín vàng. Người ta sẽ hái mang về để phơi hoặc sấy khô. Họ đập bỏ vỏ bên ngoài và chỉ lấy hạt.

Các món phở thường phải có gia vị bán hoàn chỉnh này. Một số món ăn chơi như chè và cà phê cũng có thảo quả. Trong ngành chế biến bánh kẹo, nó là một trong các nguyên liệu chính.

Thảo quả, gia vị quan trọng trong âm thực Việt

Trong y khoa 

  • Trị hôi miệng: từ thời xưa, người Ấn Độ đã khám phá tinh dầu thảo quả chữa chứng này.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: thảo quả chữa chứng rối loạn tiêu hóa, đầy bụng khó tiêu. Trẻ em bị chứng đi phân sống hoặc kém ăn, dùng thảo quả là giải pháp tốt.
  • Tốt cho hệ hô hấp: vào thời điểm giao mùa, thảo quả là thần dược tốt nhất. Có tính nóng ấm, loại hạt này giúp ấm họng-hầu-phổi.
  • Điều trị sốt rét: các bài thuốc chữa sốt rét thường có thảo quả. Trong giới Tây Y, một số loại thuốc trị sốt rét cũng có thảo quả.
  • Tăng cường chức năng thận: ít ai biết được thảo dược thảo quả có thể thải độc. Từ đó, thận giảm tải lượng độc tố phải thải ra ngoài cơ thể.
  • Giảm lượng cholesterol xấu: thảo quả có thể thanh lọc cholesterol xấu và chống gia tăng các chất béo trong cơ thể. Các enzyme chống oxy hóa cũng được tăng cường.
  • Ngăn ngừa các loại ung thư: thảo quả có tính chống oxy hóa nên có thể ngăn chặn sự phát triển các gốc tự do. Các gốc tự do này đủ khả năng sinh ra các tế bào ung thư.
  • Cải thiện lưu thông máu: vitamin C trong thảo quả thúc đẩy quá trình lưu thông máu và phòng ngừa các cục máu đông. Khi dùng dài lâu, công dụng thảo quả là bảo vệ hệ tim mạch.
  • Một số tác dụng khác: ấm bụng, tăng cường sức đề kháng cho người bị suy nhược cơ thể.

Tác dụng phụ của thảo quả

Thảo quả tuy là thần dược của mọi nhà, nhưng nó cũng có tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ khi dùng thảo nhiều: khó thở, phát ban, tức ngực,…

Đối với phụ nữ đang trong chu kỳ sinh nở, chị em không nên dùng thảo quả mỗi ngày. Vì hạt của nó có thể gây ra đau bụng. Những ai đang bị sỏi mật hoặc sỏi thận cũng không được dùng.

Dùng thảo quả để nấu món ngon

Tuy có vị hơi đắng nhưng thảo quả có hương thơm đặc biệt. Các bạn có thể dùng thảo quả để pha trà hoặc làm gia vị.

Thảo quả- gia vị tạo nên món phở truyền thống.

Gia vị bán hoàn chỉnh thường có thảo quả để sơ chế các món ăn như sườn kho, bò kho,….Vì thảo quả thường đồng hành cùng với các gia vị khác như quế, hồi nụ, đinh hương.

Bạn chỉ cần dùng gia vị ViancoFoods  để nấu là đủ. Chẳng hạn như một nồi nước phở, thảo quả đánh thức đầy đủ vị giác và khứu giác. Vai trò và hương vị của thảo quả là một phần không thể thiếu của nhiều món ăn.

Tìm mua thảo quả ở đâu?

Các bạn có thể mua thảo quả tươi hoặc hạt sấy khô tại bất cứ chợ hay siêu thị nào. Tuy nhiên, các bạn nên chọn thương hiệu có uy tín.

Sản phẩm thảo quả của ViancoFoods được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại. ViancoFoods có các tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng trước khi đóng gói thành phẩm.

Vianco có hơn 60 năm lịch sử trong ngành gia vị ẩm thực Việt. Trải qua bao thăng trầm cuộc sống, chúng tôi hiểu được sự tinh túy trong ẩm thực. Vianco luôn mang đến các sản phẩm ViancoFoods tốt nhất.

Chúng tôi tâm đắc với quan niệm “vẹn nguyên vị – sống an vui”. Các sản phẩm ViancoFoods luôn tạo hương vị trọn vẹn trong từng món. Đồng thời, Vianco tâm niệm lưu giữ trọn vẹn nguyên vị món ăn. Đó cũng chính là bí quyết tạo nên hạnh phúc và an vui ở mỗi gia đình.

  • Vẹn nguyên vị: Lưu giữ vẹn nguyên hương vị truyền thống, tạo hương chuẩn vị, trọn vẹn bữa ăn.
  • Sống an vui: Kết tinh hương vị thiên nhiên, an nhiên sống khỏe, gia đình an vui.

XÍ NGHIỆP LIÊN DOANH VIANCO

Trả lời